Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Bạn đời ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào?

, cặp đôi đồng tính hay cặp đôi khác giới thì bạn đời có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn theo nhiều cách khác nhau cả tích cực và tiêu cực.

Tác động tích cực

Giảm đau: Các nhà khoa học từ Đại học Colorado, Boulder và Đại học Haifa, Israel phát hiện ra rằng, khi đang phải chịu đựng cơn đau do vết thương gây ra, được vợ/chồng hay người yêu chạm vào thì tỷ lệ nhịp tim của cặp đôi và quá trình hô hấp sẽ đồng bộ và cơn đau giảm đáng kể. Phát hiện này đã thêm vào danh sách bằng chứng ngày càng tăng về hiện tượng “đồng bộ hóa giữa các cá nhân” - hiện tượng mà người ta bắt đầu thể hiện sinh lý theo gương người bạn đời của họ. Tác giả chính, TS. Pavel Goldstein, Đại học Colorado, Boulder cho biết: “Sự đồng cảm càng cao thì sự đồng bộ hóa càng cao khiến hiệu quả giảm đau tăng lên”.Cuộc sống hôn nhân viên mãn giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần.

Cuộc sống hôn nhân viên mãn giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần.

Duy trì thói quen lành mạnh

Được Quỹ Nghiên cứu ung thư Anh, Quỹ Tim mạch Anh và Học viện quốc gia về Người cao tuổi tài trợ, các nhà khoa học thuộc Đại học London (Anh) đã thực hiện nghiên cứu và công bố kết quả cho thấy bạn đời là đối tác giúp duy trì thói quen lành mạnh tốt nhất. Nghiên cứu nhận thấy, 50% những người phụ nữ hút thuốc đã thành công trong việc bỏ thuốc nếu bạn đời của họ cũng thực hiện việc bỏ thuốc so với 17% phụ nữ hút thuốc cai nghiện thành công trong khi bạn đời của họ không hút thuốc và chỉ 8% phụ nữ cai thuốc thành công trong khi đối tác của họ vẫn hút thuốc đều đặn. Tác giả nghiên cứu, GS. Jane Wardle - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu hành vi sức khỏe cho biết: “Cách sống không lành mạnh như hút thuốc lá, cân nặng dư thừa, ít vận động, ăn uống kém và uống rượu là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu từ các căn bệnh mạn tính trên toàn thế giới. Việc sinh sống cùng những bạn đời có lối sống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh thậm chí ung thư”.

Ngoài ra, theo nghiên cứu của Trường Y tế công cộng Johns Hopkins (Baltimore), bạn đời có chế độ tập thể dục phù hợp cũng có thể cải thiện chế độ luyện tập của vợ/chồng họ. Các cặp vợ chồng được hỏi về mức độ hoạt động thể chất tại hai cuộc thăm khám y tế năm 2016 cho thấy: người vợ/chồng có chế độ tập luyện lành mạnh thì bạn đời của họ cũng đạt 70% chế độ luyện tập thể dục.

Thay đổi hệ vi sinh

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Waterloo (Canada) phát hiện ra rằng, những cặp vợ chồng sống cùng nhau ảnh hưởng đến vi sinh vật tức là cộng đồng vi khuẩn trên bề mặt của nhau. Các tính chất chung giữa vi sinh trên da của cặp vợ chồng đủ mạnh để các thuật toán máy tính phát hiện sự giống nhau lên đến 86%. Vùng da có sự tương đồng giữa các cặp vợ chồng là trên đôi chân, theo GS. Josh Neufeld, tác giả nghiên cứu: “Bạn thường tắm rửa, đi bộ bằng chân trần trong nhà. Quá trình này là một hình thức trao đổi vi sinh với người bạn đời của bạn”.

Cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần

John Gallacher, Đại học Cardiff (Anh) đã xác nhận rằng, các mối quan hệ lâu dài rất tốt cho sức khỏe thể chất và tâm lý; hơn nữa những lợi ích này tăng theo thời gian. Trung bình những người đã kết hôn thường sống lâu hơn và phụ  nữ có sức khỏe tâm thần tốt hơn khi họ đang trong một mối quan hệ tình cảm, đàn ông có sức khỏe thể chất tốt hơn.

Giảm nguy cơ bệnh tật

Nghiên cứu từ Đại học bang Michigan (MSU) ở Đông Lansing (Mỹ) chỉ ra rằng, những người đàn ông đang có cuộc hôn nhân không hạnh phúc thì quá trình điều trị bệnh tiểu đường sẽ diễn ra chậm hơn. Trong nghiên cứu khác cho thấy, người đang sống trong cuộc hôn nhân hạnh phúc có thể sống thêm được 15 năm sau khi phẫu thuật mạch vành so với những người chưa lập gia đình. Người đã kết hôn cũng ít có nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch so với những người độc thân, ly dị hoặc góa bụa.

Và tác hại

Dễ tăng cân: Hôn nhân rất dễ khiến người ta tăng cân. GS. Andrea L.Meltzer, từ Trường đại học Southern Methodist, Dellas (Mỹ) tiết lộ rằng: “Những cặp vợ chồng mới, hài lòng với cuộc hôn nhân của họ thường có xu hướng tăng cân trong những năm đầu của cuộc hôn nhân so với những người không hài lòng”.

Tăng nguy cơ bệnh tật

Ngược lại với lợi ích giảm bệnh tật khi kết hôn, việc chung sống với bạn đời cũng có thể thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường týp 2 lên 26% nếu vợ/chồng họ đang mắc căn bệnh này. Dù hai vợ chồng có cơ thể sinh học khác nhau nhưng họ chung một môi trường sống, thói quen trong ăn uống và luyện tập - đây là những yếu tố làm thay đổi nguy cơ mắc căn bệnh tiểu đường týp 2. Tác giả nghiên cứu Kaberi Dasgupta cho biết: “Khi nói về căn bệnh tiểu đường týp 2 trong gia đình, chúng ta thường giả định sự gia tăng nguy cơ này do di truyền, tuy nhiên chính bạn đời của chúng ta lại là người ảnh hưởng lớn đến nguy cơ mắc căn bệnh này”. Ngoài ra, những xung đột do bạn đời mang lại khiến các vấn đề về tim mạch, stress gia tăng.

Huệ Minh

((Theo MNT, 8/2017))

0 nhận xét:

Đăng nhận xét