Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Cách vệ sinh mũi đúng cho trẻ nhỏ

Sau khi dùng thuốc con cháu đỡ nghẹt mũi hơn, nhưng vẫn còn nhiều mũi đặc khiến cháu khó thở, khó bú. Cháu mong bác sĩ tư vấn cách hút mũi và vệ sinh như thế nào cho đúng cách?

Hoàng Thị Thu (Thái Nguyên)

Trẻ nhỏ dễ bị viêm đường hô hấp trên (viêm họng, viêm mũi) là do cấu tạo của tuyến hạnh nhân mũi (VA) thường to, khi viêm sẽ sưng gây bít tắc đường thở; Khi trẻ bị viêm mũi, việc vệ sinh mũi cho trẻ nếu không biết cách sẽ khiến các thuốc khó ngấm vào, hiệu quả điều trị giảm đi đáng kể, thậm chí còn làm bệnh tái đi tái lại, rất khó điều trị.

Vệ sinh mũi là làm sạch toàn bộ đường mũi chứ không phải là chỉ dùng tăm bông lấy rỉ mũi ở phía ngoài. Cách làm sạch mũi tốt nhất là rửa mũi bằng nước muối sinh lý natri clorid 0,9%. Nhiệt độ nước trước khi bơm vào mũi bé phải đạt 34-370C. Lấy từ 1-1,5ml nước, bế trẻ nửa nằm, nửa ngồi, bơm hết nước vào một bên mũi, rất nhanh ngậm miệng kín 2 lỗ mũi của cháu và mút thật mạnh, dài hơi (nếu dùng các ống hút mũi thì phải bịt bên mũi kia lại). Sau đó làm tương tự ở bên kia. Phải hút từ 7-10 lần thì dịch nhầy nằm ở mũi sau mới ra được. Sau khi rửa mũi cho cháu xong không còn tiếng khụt khịt nữa mới được, nếu còn khụt khịt là không đúng. Với cháu còn bé, rửa vào khi bé ngạt mũi nhiều và trước khi bé đi ngủ.

ThS. Lê Hưng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét